Kỹ năng đặt câu hỏi là gì? Cách rèn luyện kỹ năng đặt câu hỏi

Kỹ năng đặt câu hỏi không chỉ giúp dẫn dắt cuộc trò chuyện tốt, mà còn hỗ trợ bạn tăng chất lượng mối quan hệ với người xung quanh. Vậy làm thế nào để biết cách đặt câu hỏi thông minh? Xem ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Kỹ năng đặt câu hỏi là gì?

Kỹ năng đặt câu hỏi (Questioning skills) là khả năng dẫn dắt một cuộc đối thoại bằng nhiều câu hỏi khác nhau, giúp mang lại bầu không khí tích cực và sự liền mạch khi trò chuyện. Nếu biết cách sử dụng nghệ thuật đặt câu hỏi, bạn còn có thể xây dựng mối quan hệ chất lượng với mọi người xung quanh.

kỹ năng đặt câu hỏi 1
Kỹ năng đặt câu hỏi là cách bạn dẫn dắt hay làm chủ cuộc đối thoại bằng những câu hỏi.

2. Tầm quan trọng của nghệ thuật đặt câu hỏi 

Dưới đây là một số lý do mỗi người nên nâng cao kỹ năng đặt câu hỏi:

  • Thu thập thông tin giúp duy trì cuộc trò chuyện để khai thác thông tin chi tiết hơn từ đối phương.
  • Hiểu rõ một vấn đề, quan điểm của đối phương, giúp bạn dễ dàng phân tích và tìm ra giải pháp xử lý hiệu quả.
  • Thể hiện sự quan tâm, đồng cảm với đối phương, giúp xây dựng mối quan hệ chất lượng.
  • Kích thích đối phương suy nghĩ sâu sắc và trả lời. 
  • Duy trì cuộc giao tiếp hiệu quả.
Tư duy phản biện là gì? Cách rèn luyện tư duy phản biện

Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, tư duy phản biện được đánh giá là một trong những kỹ năng quan trọng mỗi người cần có. kỹ năng này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc thúc đẩy tính độc lập, nâng cao tính sáng tạo và…

3. Làm thế nào để nâng cao kỹ năng đặt câu hỏi?

Để rèn luyện kỹ năng đặt câu hỏi, bạn có thể áp dụng một vài nguyên tắc sau:

3.1. Đặt câu hỏi dựa trên mối quan hệ

Trước khi đặt câu hỏi, bạn cần xưng hô phù hợp dựa trên mối quan hệ với đối phương. Chẳng hạn, với giáo viên thì cần thể hiện sự kính trọng, với đối tác/khách hàng thì cần xưng hô lịch thiệp.

3.2. Dùng ngôn từ, thái độ phù hợp

Khi đặt câu hỏi, bạn nên dùng từ/cụm từ dễ hiểu, tránh từ lóng, từ địa phương hay từ chuyên môn. Đồng thời, cũng nên thể hiện sự tôn trọng để tạo cảm giác thoải mái cho đối phương. 

3.3. Đặt câu hỏi rõ ràng, đúng trọng tâm

Đặt câu hỏi càng cụ thể bạn càng có câu trả lời chính xác. Ví dụ, để nắm được thời gian làm việc của công ty, bạn có thể hỏi “Giờ làm việc theo quy định thế nào?” thay vì “Giờ làm việc của tôi thế nào?”.

kỹ năng đặt câu hỏi 2
Ngoài đặt câu hỏi rõ ràng, bạn nên chuẩn bị thêm các câu hỏi làm rõ vấn đề, tránh mất thời gian suy đoán đáp án.

3.4. Đặt câu hỏi đúng thời điểm

Chú ý thời điểm đặt câu hỏi không chỉ giúp bạn nhận được câu trả lời chi tiết, mà còn thể hiện sự quan tâm đến thời gian của người khác. Giả sử bạn muốn hỏi quản lý xin nghỉ phép, bạn nên đợi đến cuối ngày, khi họ đã làm xong công việc.

3.5. Không làm gián đoạn hội thoại

Bạn không nên ngắt lời người khác khi đang nói, vì nó thể hiện sự thiếu tôn trọng trong giao tiếp. Bạn có thể hỏi khi đối phương nói xong hoặc nếu thấy họ lạc đề, bạn có thể cắt ngang nhưng cần giữ thái độ lịch sự.

3.6. Lắng nghe và phản hồi chân thành

Khi tập trung lắng nghe sâu, bạn sẽ nắm được thông tin cần thiết và xác định được câu hỏi tiếp theo để đào sâu thông tin, kéo dài cuộc trò chuyện. Bạn có thể tập kỹ năng này bằng cách đặt câu hỏi cho ai đó, rồi giữ im lặng và duy trì giao tiếp bằng mắt (hoặc ghi chú câu trả lời).

Thấu cảm là gì? Sự khác nhau giữa thấu cảm và cảm thông

Thấu cảm là kỹ năng quan trọng được nhắc đến khá nhiều trong những chủ đề hướng dẫn xây dựng và duy trì những mối quan hệ sâu sắc trong cuộc sống và xã hội. Vậy thấu cảm là gì và khác với cảm thông như thế nào? Mời bạn…

4. Cách vận dụng kỹ năng đặt câu hỏi trong mọi tình huống 

Khi rèn luyện được kỹ năng đặt câu hỏi, bạn có thể vận dụng vào nhiều tình huống khác nhau như:

4.1. Kỹ năng đặt câu hỏi nơi công sở

  • Tìm hiểu chính sách công ty: Để hiểu thêm về môi trường làm việc, bạn có thể hỏi: “Tôi sẽ làm việc với ai, bộ phận nào?”, “Công ty có đào tạo, hoặc cung cấp tài liệu công việc không?”,… Qua đó, bạn dễ dàng bắt nhịp với công việc, làm việc hiệu quả hơn.
  • Hiểu rõ nhiệm vụ công việc: Trước khi làm việc được giao, bạn nên hỏi rõ cấp trên về tính chất dự án, yêu cầu cụ thể và làm rõ khúc mắc nếu chưa hiểu. Điều này giúp bạn hoàn thành công việc nhanh chóng và hiệu quả.
  • Đặt câu hỏi đúng đối tượng: Để nhận được câu trả lời chính xác với mong muốn, bạn nên hỏi đúng người, tránh hỏi lan man để đối phương trả lời đúng trọng tâm.
kỹ năng đặt câu hỏi 3
Đặt câu hỏi đúng đối tượng giúp bạn có thông tin chính xác, nhanh chóng.

4.2. Kỹ năng đặt câu hỏi cho sơ yếu lý lịch

Để viết sơ yếu lý lịch thu hút, ấn tượng khi xin việc, bạn có thể tự vấn bằng những câu hỏi như: “Sơ yếu lý lịch dài bao nhiêu là phù hợp?”, “Tôi sẽ viết gì nếu không có kinh nghiệm nào với vị trí ứng tuyển?”, “Khi viết sơ yếu lý lịch cần tránh gì?”,… 

4.3. Kỹ năng đặt câu hỏi cho thư xin việc

Bạn nên đưa kỹ năng đặt câu hỏi vào thư xin việc, đặc biệt khi ứng tuyển công việc yêu cầu tư duy logic như lập trình viên, kỹ sư,… Đặt câu hỏi khéo léo giúp bạn hiểu rõ hơn các công việc sẽ làm.

4.4. Kỹ năng đặt câu hỏi khi phỏng vấn

Khi phỏng vấn, bạn có thể thu hút nhà tuyển dụng bằng các câu hỏi về vị trí ứng tuyển, thời gian có kết quả,… Lưu ý, bạn nên đặt câu hỏi với thái độ lịch sự; tránh câu hỏi dạng trả lời có/không dễ khiến cuộc đối thoại nhanh kết thúc.

4.5. Kỹ năng đặt câu hỏi trong bán hàng

Trong bán hàng, kỹ năng đặt câu hỏi cũng là một nghệ thuật giúp bạn hiểu nhu cầu người mua và đưa ra gợi ý phù hợp nhất. Khi muốn khách hàng nhanh chóng quyết định mua hàng, bạn có thể dùng câu hỏi gợi ý như “Quý khách sẽ lấy chiếc đầm màu đỏ hay màu xanh ạ?”,…

Kỹ năng đặt câu hỏi là yếu tố then chốt giúp cải thiện khả năng giao tiếp. Đừng quên tự đánh giá, nhìn nhận bản thân để giao tiếp thêm hiệu quả, làm chủ tình huống tốt hơn bạn nhé! 

Đặt câu hỏi là một kỹ năng quan trọng trong những cuộc giao tiếp chất lượng, nhưng về đường dài, để có nền tảng vững chắc xây dựng mối quan hệ chất lượng… thì EQ là yếu tố tiên quyết. Một người có EQ cao là một người thông minh với cảm xúc của mình, hiểu mình và hiểu người và từ đó vững vàng, tự tin trong tương tác với mọi người xung quanh, trong giao tiếp đến làm chủ tình huống, vượt qua thử thách trong đời sống.

Chương trình Thông Minh Cảm xúc – LCV Be Strong Inside là gợi ý để bạn nâng cao khả năng hiểu mình – hiểu người và tăng chất lượng các mối quan hệ. 

Đến với chương trình, học viên sẽ trải qua 04 ngày học online và 8 tuần đồng hành khai vấn 1:1 cùng các chuyên gia được đào tạo theo tiêu chuẩn Liên đoàn Khai vấn Quốc tế (ICF). Đặc biệt, người tham gia còn có 2 ngày trải nghiệm phương pháp phóng chiếu nội tâm để có thể làm hòa với quá khứ, thông suốt hiện tại và rõ ràng tương lai, củng cố nội lực mạnh mẽ và sống hạnh phúc hơn từng ngày.

Tìm hiểu thêm về chương trình TẠI ĐÂY. Hoặc liên hệ Hotline 0976163941 để được LCV tư vấn chi tiết!

QR_UI Trợ giúp