Lãnh đạo thấu cảm: Kỹ năng then chốt của nhà quản lý hiện đại
Trong thời đại mới, các nhà quản lý gặp rất nhiều thách thức, đòi hỏi họ phải trang bị nhiều phẩm chất/kỹ năng cần thiết. Bên cạnh khả năng giao tiếp, truyền thông,… gần đây các nhà quản lý hiện đại quan tâm đến kỹ năng lãnh đạo thấu cảm (Empathetic Leadership) trong phát triển nhân lực. Vậy tại sao đây được xem là một kỹ năng then chốt với nhà quản lý? Cùng tìm hiểu rõ hơn.
1. Lãnh đạo thấu cảm là gì?
Sự thấu cảm hay đồng cảm (empathy) là khả năng hiểu được cảm xúc, câu chuyện của người khác bằng cách đặt mình vào vị trí của họ, và cảm nhận những điều mà người kia trải qua. Những người lãnh đạo có lòng thấu cảm sẽ nắm bắt tình huống từ quan điểm của người khác để tương tác lại với thái độ thấu hiểu, cảm thông và lòng trắc ẩn.
2. Vì sao nhà lãnh đạo cần có sự thấu cảm?
Bên cạnh chuyên môn cao, hay nhanh nhạy trong đàm phán,… thấu cảm cũng là kỹ năng quan trọng của một người lãnh đạo giỏi. Việc ứng dụng “nghệ thuật thấu cảm” ở môi trường công sở mang đến những lợi ích:
2.1. Thu hút và giữ chân người tài
Để tạo nên đội ngũ nhân sự chất lượng, doanh nghiệp cần chú trọng đưa yếu tố lãnh đạo bằng sự thấu cảm vào việc xây dựng văn hóa. Những nhân viên tài năng thường thu hút và có nhiều khả năng gắn bó lâu dài với công ty, khi họ cảm thấy tại nơi đó mình được lắng nghe, đánh giá cao và chú ý đến.
2.2. Tăng động lực làm việc, nhân sự cống hiến nhiều hơn
Khi nhà quản lý có sự quan tâm và ghi nhận những cố gắng của nhân viên, họ cảm thấy phấn chấn vì biết được mình mang lại những giá trị tích cực cho tổ chức và mong muốn vượt lên để cống hiến nhiều hơn.
2.3. Nhân sự vui vẻ, nâng cao tinh thần tập thể
Sự thấu hiểu và đánh giá cao những nỗ lực chính là “chìa khóa” tạo nên tinh thần vui vẻ, thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ của nhân viên. Họ cảm giác mình được tôn trọng, có ích hơn và dần thu hẹp khoảng cách để đoàn kết làm việc. Qua đó toàn bộ tổ chức phối hợp ăn ý để nâng cao hiệu suất, tránh được tình trạng xung đột nhân viên hoặc chia rẽ nội bộ.
2.4. Tăng giá trị của nhà lãnh đạo (được người khác nể trọng)
Những nhà quản lý có kỹ năng thấu cảm thường chiếm trọn cảm tình nhân viên lẫn khách hàng, đối tác. Khi nhân viên mắc lỗi, một người sếp thông minh sẽ đặt mình vào tình huống để suy nghĩ và nhìn nhận toàn diện vấn đề. Nếu sự cố diễn ra theo chiều hướng tiêu cực, họ thông cảm và tìm hướng khắc phục sao cho “thấu tình đạt lý” mà không ảnh hưởng đến ai.
Một nhà lãnh đạo giỏi, đặc biệt là lãnh đạo cấp cao ngoài có chuyên môn còn cần hội tụ rất nhiều yếu tố như có tầm nhìn xa, có khả năng lập kế hoạch, khả năng truyền đạt thông tin,... Tuy nhiên, không phải nhà lãnh đạo bẩm sinh…
3. Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo thấu cảm?
Để phát triển năng lực thấu cảm, quan trọng nhất là mỗi người cần vượt qua rào cản về nhận thức và thấu hiểu vấn đề bằng cảm xúc chân thành. Các nhà quản lý nên tham khảo những cách dưới đây:
3.1. Gạt bỏ mọi định kiến, đánh giá khách quan
Trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào, bạn nên gạt bỏ định kiến cá nhân sang một bên và cho chính mình một khoảng dừng. Trong thời gian “nghỉ”, bạn tự soi chiếu và cố gắng đánh giá lại sự việc khách quan qua việc đặt câu hỏi cho chính mình. Từ đó, bạn có cái nhìn đa chiều hơn về sự vật/sự việc và đưa ra được hướng xử trí sáng suốt.
3.2. Bày tỏ sự quan tâm, lắng nghe chia sẻ của nhân viên
Việc quan tâm và lắng nghe cũng ảnh hưởng nhất định đến quá trình rèn luyện kỹ năng thấu cảm của nhà lãnh đạo. Lấy ví dụ minh họa, trước những tình huống khi nhân sự đi làm muộn, trễ deadline, hay vô tình đánh mất khách hàng tiềm năng,… Bạn nên bình tĩnh, lắng nghe câu chuyện phía sau và đặt mình vào vị trí của nhân viên. Bằng cách đó, bạn không chỉ tạo động lực cho nhân viên cố gắng tìm cách sửa chữa – hoàn thiện bản thân, mà còn tránh được những tình huống tương tự trong tương lai.
Để thích nghi với một thế giới đầy biến động và tự tin vượt qua thử thách, nhà lãnh đạo cần trang bị thêm nhiều kỹ năng/phẩm chất. Trong đó, nhiều người đặc biệt quan tâm đến kỹ năng lãnh đạo tỉnh thức (Mindful Leaders) - một kỹ năng cần…
3.3. Biến lời nói thành hành động
Một nhà lãnh đạo biết biến lời nói thành hành động cụ thể giúp nhân viên cảm thấy tin tưởng hơn, và có cảm nhận rõ ràng về sự gắn bó, cam kết đồng hành lâu dài cùng tổ chức.
Sự đồng cảm trong hành động thể hiện qua:
- Bày tỏ sự lo lắng và thăm hỏi trực tiếp về những khó khăn nhân viên gặp phải.
- Lắng nghe phản hồi của cấp dưới để nắm những gì họ muốn chia sẻ.
- Ghi nhận quan điểm/ý kiến của mỗi thành viên và tổ chức buổi thảo luận để xây dựng giải pháp làm việc tối ưu.
Từ những chia sẻ trên đúc kết được rằng, nhà lãnh đạo thấu cảm là nhà lãnh đạo có chỉ số trí tuệ cảm xúc (EQ) cao. Đây được xem là một tài sản quý giá của doanh nghiệp, bởi họ biết quản lý tốt cảm xúc của mình lẫn mối quan hệ với những người xung quanh, đồng thời biết phát huy triệt để tính sáng tạo và hợp tác hiệu quả với tập thể.
Do đó, để nâng cao EQ và xây dựng cho chính mình hành trình phát triển bền vững, các nhà lãnh đạo nên đăng ký trải nghiệm Chương trình Thông Minh Cảm xúc (LCV Be Strong Inside Program) – được thiết kế chuyên biệt dựa trên nền tảng khoa học não bộ, đạt tiêu chuẩn ICF CCE.
Học viên sẽ được lắng nghe, chia sẻ và đồng hành cùng các Coach Angel (Chuyên gia khai vấn) cấp PCC (Professional Certified Coach) và ACC (Associate Certified Coach) giàu kinh nghiệm thực tế & nghiêm túc với nghề.
Với 04 ngày học online, 8 tuần đồng hành và 04 phiên khai vấn 1:1, khóa học giúp học viên trang bị những kỹ năng cơ bản để ứng dụng hiệu quả vào cuộc sống. Không chỉ vậy, học viên có sự đồng hành từ các chuyên gia để hiểu rõ về nội tâm, cũng như thông suốt quá khứ, hiện tại để tự thiết kế bức tranh cuộc đời trong tương lai sáng rõ hơn.
Qua đó, nhà quản lý được rèn luyện và đồng hành trong quá trình thực hành quản lý cảm xúc, hiểu và áp dụng hiệu quả hơn năng lực thấu cảm với đồng đội, từ đó dẫn dắt đội ngũ nhân sự từng bước phát triển vững mạnh.
>> Để tìm hiểu thêm về nội dung chương trình và lịch khai giảng khóa học LCV Be Strong Inside, vui lòng liên hệ TẠI ĐÂY.
Đào tạo khai vấn cấp quản lý đã giúp nhiều nhân sự tìm được giải pháp cho những trăn trở về điều hành, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và quản lý nhân sự. Theo chia sẻ của LCV - một đơn vị tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực…